หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ในชีวิตประจำวันทุกคนต้องเคยพบกับปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านการเรียน การงานการเงิน หรือแม้แต่ในการเล่นเกม จนอาจกล่าวได้ว่าการแก้ปัญหาเป็นกิจกรรมพื้นฐานอย่างหนึ่งของมนุษย์ เมื่อพบกับปัญหาแต่ละคนมีวิธีที่จะจัดการหรือแก้ปัญหาเหล่านั้นแตกต่างกันไป ซึ่งแตละวิธีการอาจเหมือนหรือแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู้กับความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของแต่ละบุคคลอย่างไรก็ตาม เมื่อได้มีการนำวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ มาวิเคราะห์ จะพบว่าวิธีการเหล่านี้สามารถสรุปเป็นทฤษฎีซึ่งมีรูปแบบที่แน่นอนได้ และปัญหาบางลักษณะอาจต้องอาศัยความรู้ในระดับสูงเพื่อแก็ไขได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในบทนี้ผู้เรียนจะได้ศ฿กษาเกี่ยวกับหลักและวิธีการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ และการนำภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์และเครื่องมือต่างๆ มาช่วยในการแก้ปัญหา
2.1 ขั้นตอนการแก้ปัญหา
การแก้ปัญหาเป็นกิจกรรมพื้นฐาน ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ปัญหาบางปัญหาเราสามารถหาทางแก้ปัญหาได้ทันที แต่บางปัญหาอาจต้องใช้เวลานานในการค้นหาคำตอบ ซึ่งคำตอบที่ได้ต้องพิสูจน์ได้ว่าเป็นคำตอบที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือและสามารถนำไปอ้างอิงต่อได้
การแก้ปัญหาของแต่ละบุคคลมีขั้นตอนและใช้เวลาที่แตกต่างกัน เนื่องจาก ความรู้และประสบการณ์ จะส่งผลต่อความสามารถในการแก้ปัญหา
การแก้ปัญหาของแต่ละบุคคลมีขั้นตอนและใช้เวลาที่แตกต่างกัน เนื่องจาก ความรู้และประสบการณ์ จะส่งผลต่อความสามารถในการแก้ปัญหา
2.2. การถ่ายทอดความคิดในการแก้ปัญหา
เครื่องมือที่ใช้ในการจำลองความคิด
มักจะประกอบขึ้นด้วยเครื่องหมายที่แตกต่างกันหลายอย่าง แต่พอสรุปได้เป็น 2 ลักษณะ คือ 1. การจำลองความคิดเป็นข้อความหรือคำบรรยาย (Algorithm) เป็นการเขียนเค้าโครงด้วยการบรรยายเป็นภาษาที่มนุษย์ใช้สื่อสารกัน เพื่อให้ทราบถึงขั้นตอนการทำงานของการแก้ปัญหาแต่ละตอน ในบางครั้งอาจใช้คำสั่งของภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมก็ได้ 2. การจำลองความคิดเป็นสัญลักษณ์หรือผังงาน (Flowchart) สัญลักษณ์ คือ เครื่องหมายรูปแบบต่างๆ ซึ่งใช้สำหรับสื่อสารความหมายให้เข้าใจตรงกัน สถาบันมาตรฐานแห่งชาติอเมริกา ได้กำหนดสัญลักษณ์ไว้เป็นมาตรฐานแล้ว สามารถนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสมต่อไป
2.3 การกำหนดค่าให้ตัวแปร ในทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ คือการระบุค่าหรือการตั้งค่าใหม่ให้กับตำแหน่งเก็บข้อมูลที่แสดงไว้โดยชื่อตัวแปร ในภาษาโปรแกรมเชิงคำสั่ง ข้อความสั่งกำหนดค่า เป็นข้อความสั่งพื้นฐานอย่างหนึ่ง ข้อความสั่งกำหนดค่ามักอนุญาตให้ชื่อตัวแปรเดิมสามารถมีได้หลายค่าในเวลาต่าง ๆ ในระหว่างที่โปรแกรมทำงาน
2.4 กรณีศึกษาการแก้ปัญหาแบบฝึกหัด ความหมาย การสอนแบบกรณีศึกษา มีผู้ให้ความหมายไว้หลายท่าน ดังนี้ กาญจนา เกียรติประวัติ (2524 : 82) กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง การบันทึก เรื่องราวต่างๆ อาจเป็นลายลักษณ์อักษรหรือเทปบันทึกเสียง เทปบันทึกภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับบุคคล หรือ สถาบันใดสถาบันหนึ่งเกี่ยวกับปัญหาหรือการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง สถานการณ์แต่ละประเภทที่ บันทึกไว้จะต้องมีข้อมูลหรือรายละเอียดเพียงพอส าหรับการวิเคราะห์ของผู้เรียน การบันทึกเหตุการณ์ จะต้องเปลี่ยนแปลงชื่อบุคคล สถานที่ และเวลาที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อบุคคล หรือเหตุการณ์นั้น อัญชลี เครือค าขาว (2540 : 14) กล่าวว่าการสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง การน าเรื่องราวหรือ สภาพปัญหาในชีวิตจริงที่เกิดขึ้นในสังคมและน ามาผูกเป็นตัวอย่างให้ผู้เรียนได้ศึกษา กรณีต้อง เหมาะสมกับผู้เรียน มีคุณค่าส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีความละเอียดชัดเจนโดยให้ผู้เรียนมีความรู้สึก เป็นจริงจนคิดว่าเป็นเรื่องราวของตนเอง ผู้เรียนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระในการคิด วิเคราะห์ซึ่งการเสนอกรณี น าเสนอในรูปของเอกสาร สไลด์ วีดิทัศน์ หรือการ์ตูนเรื่อง เป็นต้น ส าลี รักสุทธิ (2544 : 19) กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง การยกเอาสถานการณ์ใด สถานการณ์หนึ่งมาให้นักเรียนช่วยกันศึกษาวิเคราะห์อภิปรายและซักถามเพื่อสรุปสาระส าคัญและองค์ ความรู้ร่วมกัน ฤทัยวรรณ คงชาติ (2544 : 37) กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง การน าเรื่องราวหรือ สภาพปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตจริงมาศึกษา ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์ อภิปราย เพื่อสร้าง ความเข้าใจและน าไปสู่การตัดสินใจหาแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล สุคนธ์ สินธพานนท์ และคนอื่นๆ (2545 : 111) กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง การ สอนที่มีการน าเสนอเอาสถานการณ์หรือปัญหา หรือใช้กรณี หรือเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง หรือ อาจจะเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริงมาดัดแปลงเพื่อเป็นตัวอย่างให้ผู้เรียนได้ศึกษา วิเคราะห์ และมีการฝึกให้ ผู้เรียนได้ท าความเข้าใจมองเห็นปัญหาอย่างแท้จริง และฝึกฝนหาทางแก้ไขปัญหานั้นๆ ผู้เรียนมีการ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน ตลอดจนการร่วมกันตัดสินใจ การจัดการเรียนการสอนแบบกรณีศึกษา (Case-based learning) 4 Rajamangala University of Technology Suvarnabhumi เลือกแนวทางการแก้ปัญหาอย่างอิสระ นับว่าเป็นการฝึกผู้เรียนให้รู้จักการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลและมี ประสิทธิภาพ ทิศนา แขมมณี (2551 : 362)กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง กระบวนการที่ผู้สอน ใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่ก าหนด โดยให้ผู้เรียนศึกษาเรื่องที่สมมติขึ้น จากความเป็นจริงและตอบประเด็นค าถามเกี่ยวกับเรื่องนั้น แล้วน าค าตอบและเหตุผลที่มาของค าตอบ นั้นมาใช้เป็นข้อมูลในการอภิปราย เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ จากความหมายของการสอนแบบกรณีศึกษา สรุปได้ว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง กระบวนการสอนที่ผู้สอนน าเสนอกรณีศึกษา หรือตัวอย่าง หรือเรื่องราวที่เกิดจากสถานการณ์ใดๆ ซึ่งมี ปัญหาความขัดแย้งอยู่ โดยน าเสนอในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาวิเคราะห์ อภิปราย แลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันในการหาแนวทางแก้ปัญหา จะช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจพื้นฐานของ ปัญหาและตัดสินใจแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง วัตถุประสงค์ วารีรัตน์ แก้วอุไร (2541 : 82) กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อฝึกการใช้ความคิดวิเคราะห์ และแยกแยะประเด็นปัญหาเมื่อเผชิญกับปัญหาหรือ สถานการณ์หลายๆ แบบ ซึ่งเป็นการมุ่งเสริมสร้างทักษะการคิดเพื่อน าไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ จริง 2. การพิจารณากรณีอย่างละเอียดรอบคอบ สมเหตุสมผล เพื่อให้เกิดข้อสรุป เป็นการท าให้ ผู้เรียนรู้จักการตัดสินใจอย่างมีหลักการและมีเหตุผลสนับสนุน ได้ปฏิบัติการคิดทุกระดับจากง่ายไป จนถึงการประเมิน โดยจุดเน้นของกรณีจะอยู่ที่เนื้อหาของเรื่องและการอภิปรายประเด็นปัญหาต่างๆ 3. ให้ผู้เรียนรู้จักวิธีการสืบค้นความรู้ด้วยตนเอง และน าไปสู่การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงได้ 4. เพื่อเสริมสร้างทักษะในการท างานร่วมกันเป็นกลุ่มอย่างรู้บทบาทและหน้าที่ของตน 5. เพื่อฝึกและให้โอกาสผู้เรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ ความรู้สึกและเจตคติ ซึ่งกันและกัน
2.4 กรณีศึกษาการแก้ปัญหาแบบฝึกหัด ความหมาย การสอนแบบกรณีศึกษา มีผู้ให้ความหมายไว้หลายท่าน ดังนี้ กาญจนา เกียรติประวัติ (2524 : 82) กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง การบันทึก เรื่องราวต่างๆ อาจเป็นลายลักษณ์อักษรหรือเทปบันทึกเสียง เทปบันทึกภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับบุคคล หรือ สถาบันใดสถาบันหนึ่งเกี่ยวกับปัญหาหรือการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง สถานการณ์แต่ละประเภทที่ บันทึกไว้จะต้องมีข้อมูลหรือรายละเอียดเพียงพอส าหรับการวิเคราะห์ของผู้เรียน การบันทึกเหตุการณ์ จะต้องเปลี่ยนแปลงชื่อบุคคล สถานที่ และเวลาที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เกิดความกระทบกระเทือนต่อบุคคล หรือเหตุการณ์นั้น อัญชลี เครือค าขาว (2540 : 14) กล่าวว่าการสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง การน าเรื่องราวหรือ สภาพปัญหาในชีวิตจริงที่เกิดขึ้นในสังคมและน ามาผูกเป็นตัวอย่างให้ผู้เรียนได้ศึกษา กรณีต้อง เหมาะสมกับผู้เรียน มีคุณค่าส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม มีความละเอียดชัดเจนโดยให้ผู้เรียนมีความรู้สึก เป็นจริงจนคิดว่าเป็นเรื่องราวของตนเอง ผู้เรียนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระในการคิด วิเคราะห์ซึ่งการเสนอกรณี น าเสนอในรูปของเอกสาร สไลด์ วีดิทัศน์ หรือการ์ตูนเรื่อง เป็นต้น ส าลี รักสุทธิ (2544 : 19) กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง การยกเอาสถานการณ์ใด สถานการณ์หนึ่งมาให้นักเรียนช่วยกันศึกษาวิเคราะห์อภิปรายและซักถามเพื่อสรุปสาระส าคัญและองค์ ความรู้ร่วมกัน ฤทัยวรรณ คงชาติ (2544 : 37) กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง การน าเรื่องราวหรือ สภาพปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตจริงมาศึกษา ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น วิเคราะห์ อภิปราย เพื่อสร้าง ความเข้าใจและน าไปสู่การตัดสินใจหาแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุผล สุคนธ์ สินธพานนท์ และคนอื่นๆ (2545 : 111) กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง การ สอนที่มีการน าเสนอเอาสถานการณ์หรือปัญหา หรือใช้กรณี หรือเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง หรือ อาจจะเกิดขึ้นได้ในชีวิตจริงมาดัดแปลงเพื่อเป็นตัวอย่างให้ผู้เรียนได้ศึกษา วิเคราะห์ และมีการฝึกให้ ผู้เรียนได้ท าความเข้าใจมองเห็นปัญหาอย่างแท้จริง และฝึกฝนหาทางแก้ไขปัญหานั้นๆ ผู้เรียนมีการ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน ตลอดจนการร่วมกันตัดสินใจ การจัดการเรียนการสอนแบบกรณีศึกษา (Case-based learning) 4 Rajamangala University of Technology Suvarnabhumi เลือกแนวทางการแก้ปัญหาอย่างอิสระ นับว่าเป็นการฝึกผู้เรียนให้รู้จักการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลและมี ประสิทธิภาพ ทิศนา แขมมณี (2551 : 362)กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง กระบวนการที่ผู้สอน ใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่ก าหนด โดยให้ผู้เรียนศึกษาเรื่องที่สมมติขึ้น จากความเป็นจริงและตอบประเด็นค าถามเกี่ยวกับเรื่องนั้น แล้วน าค าตอบและเหตุผลที่มาของค าตอบ นั้นมาใช้เป็นข้อมูลในการอภิปราย เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ จากความหมายของการสอนแบบกรณีศึกษา สรุปได้ว่า การสอนแบบกรณีศึกษา หมายถึง กระบวนการสอนที่ผู้สอนน าเสนอกรณีศึกษา หรือตัวอย่าง หรือเรื่องราวที่เกิดจากสถานการณ์ใดๆ ซึ่งมี ปัญหาความขัดแย้งอยู่ โดยน าเสนอในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาวิเคราะห์ อภิปราย แลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันในการหาแนวทางแก้ปัญหา จะช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจพื้นฐานของ ปัญหาและตัดสินใจแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง วัตถุประสงค์ วารีรัตน์ แก้วอุไร (2541 : 82) กล่าวว่า การสอนแบบกรณีศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อฝึกการใช้ความคิดวิเคราะห์ และแยกแยะประเด็นปัญหาเมื่อเผชิญกับปัญหาหรือ สถานการณ์หลายๆ แบบ ซึ่งเป็นการมุ่งเสริมสร้างทักษะการคิดเพื่อน าไปใช้แก้ปัญหาในสถานการณ์ จริง 2. การพิจารณากรณีอย่างละเอียดรอบคอบ สมเหตุสมผล เพื่อให้เกิดข้อสรุป เป็นการท าให้ ผู้เรียนรู้จักการตัดสินใจอย่างมีหลักการและมีเหตุผลสนับสนุน ได้ปฏิบัติการคิดทุกระดับจากง่ายไป จนถึงการประเมิน โดยจุดเน้นของกรณีจะอยู่ที่เนื้อหาของเรื่องและการอภิปรายประเด็นปัญหาต่างๆ 3. ให้ผู้เรียนรู้จักวิธีการสืบค้นความรู้ด้วยตนเอง และน าไปสู่การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงได้ 4. เพื่อเสริมสร้างทักษะในการท างานร่วมกันเป็นกลุ่มอย่างรู้บทบาทและหน้าที่ของตน 5. เพื่อฝึกและให้โอกาสผู้เรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ ความรู้สึกและเจตคติ ซึ่งกันและกัน




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น